Closet

หุ่นทรงนาฬิกาทรายนี้นับเป็นทรวดทรงงดงามในอุดมคติเลยเชียว ด้วยขนาดรอบอกกับรอบสะโพกเท่า ๆ กัน และที่สำคัญคือมีเอวที่คอดเว้า โดยรอบเอวนั้นน้อยว่ารอบอกและสะโพกอยู่ราว 10 นิ้ว ซึ่งเป็นหุ่นแบบที่สาวคนอื่น ๆ พยายามใช้ลูกเล่นของเสื้อผ้า หลอกตาให้หุ่นของตัวเองดูใกล้เคียงกับแบบนี้มากที่สุดด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ในชีวิตประจำวันทั่วไป รวมไปจนถึงชุดที่ใส่ในพิธีสำคัญ เช่นการแต่งงาน

หุ่นทรงนาฬิกาทราย
หุ่นทรงนาฬิกาทราย Cr.Lacee swan

นอกจากการดีไซน์ การสร้างแพทเทิร์นของชุด การใช้เทคนิคชั้นสูง ในการออกแบบตัดเย็บ เพื่อส่งสรีระแล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยลับ ที่ไม่เป็นความลับ ที่จะช่วยสร้างเอวเอส ให้คุณในชั่วพริบตา นั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า Closet หรือชุดรัดทรง นั่นเอง

หุ่นทรงนาฬิกาทราย
Cr.vogue

ย้อนประวัติความเป็นมาของเจ้า Closet หรือชุดรัดทรงนี้ ปรากฏขึ้นครั้งแรกในยุควิคตอเรียน(ประมาณทศวรรษ 1840) ในยุดนั้นการใช้ชุดรัดทรง ถือศิลปะการลดหุ่นเพื่อจัดทรงรูปร่างให้สวยงาม โดยการรัดร่างกายไว้ด้วยชุดรัดทรงที่มีโครงชุดทำจากเหล็ก โดยเด็กสาวต้องเริ่มใส่ชุดนี้ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ รวมทั้งใส่ในเวลานอนด้วย แต่ก็ใช้เวลาเกือบศตวรรษกว่ามันจะกลายเป็นชุดที่ใส่กันโดยทั่วไป ดังที่เห็นจากมีการโฆษณาชุดรัดทรงตั้งแต่ปี 1870 ถึง 1900 ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

หุ่นทรงนาฬิกาทราย
หุ่นทรงนาฬิกาทราย

แม้ว่า Closet จะถือกำเนิดมายาวนานหลายร้อยปี แต่ปัจจุบันนั้น ก็ยังมีการนำมาใช้ในการเสริมรูปร่างกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ดีไซน์เนอร์ดังระดับโลก อย่าง Christian Dior , Valentino , Collection ล่าสุด จาก Runway Dolce and Gabbana Fall 2020 หรือไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ชุดเจ้าสาว อย่าง Pronovias อย่างในประเทศไทยนั้น เราอาจจะคุ้นตาในความเอวเอสกันดี กับแบรนด์ Poem ที่เลือกใช้เทคนิคนี้เช่นกัน

 

Verified by MonsterInsights