ความเป็นมาของการจัดงานแต่งและการแลกแหวน

การจัดงานแต่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย พร้อมการมีวิธีแลกแหวนที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงาน ดังนั้นจึงอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกสงสัยว่าการจัดงานแต่งและการแลกแหวนนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร มีความเป็นมาที่น่าสนใจแค่ไหน  ดังนั้นภายในบทความนี้จึงจะมาแนะนำเรื่องน่ารู้ที่เกี่ยวกับการจัดงานแต่ง ความเป็นมาที่น่าสนใจ และประเพณีของการแลกแหวนอย่างครบถ้วน

เรื่องน่ารู้! ความเป็นมาของการจัดงานแต่ง

ประวัติความเป็นมาของพิธีแต่งงาน จะมีเผยแพร่ในหลายรูปแบบของพระคัมภีร์ไบเบิลที่จะกล่าวถึงตั้งแต่ช่วงประวัติศาสตร์มนุษย์และการสร้างมนุษยชาติ ตามความเชื่อของเรื่องอดัมกับเอวาที่อาศัยอยู่ภายในสวนเอเดน พร้อมการมีระบุว่าพระเจ้าได้มีการเสกให้อดัมหลับสนิทและดึงชิ้นซี่โครงของเขาออก จากนั้นทำให้ซี่โครงติดกันกลายเป็นกระดูกซี่โครงใหม่ และกระดูกซี่โครงชิ้นนั้นกลับกลายมาเป็นหญิง เมื่ออดัมตื่นขึ้นจึงได้รู้ว่าหญิงผู้นี้มาจากเนื้อและกระดูกของตนเอง จึงได้ให้ความหมายว่าการรับใครสักคนเป็นภรรยาจะผูกพันกันไปทั้งชีวิต

เพราะเชื่อว่าทั้งคู่เป็นเนื้อเดียวกัน หรือที่คนไทยเรียกว่า “เนื้อคู่” โดยจะอยู่ในปฐมกาลบทที่ 2 ของข้อ 21-25 ส่วนประวัติศาสตร์ช่วงสมัยพุทธกาลของทางโซนเอเชีย ถือกำเนิดเรื่องการแต่งงานจากพระบิดาและพระมารดาของพระพุทธเจ้า โดยมีพิธีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่และมีพิธีทางศาสนากับการจัดงานเลี้ยงสมรสขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับงานแต่งในยุคนี้เป็นอย่างมาก นอกจากโรมันยังมีการบันทึกทางประวัติศาสตร์เรื่องงานแต่งงานไว้ตั้งแต่ 500 ปีหลังพุทธกาล พร้อมการมีแหวนแต่งงานและพิธีแลกแหวนเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้

โดยเป็นลักษณะของการจองฝ่ายหญิง หรือเป็นการบอกให้ชายอื่นรู้ว่าหญิงผู้นี้มีเจ้าของอยู่แล้ว โดยจะมอบเป็นแหวนที่มีคุณค่าหรือราคาสูงในสมัยนั้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของพิธีแต่งงานหรือพิธีมงคลสมรสที่ถูกเผยแพร่ในช่วงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีการบัญญัติใช้เรียกพิธีแต่งงานของชนชั้นเจ้านายอย่างเป็นทางการว่า “พิธีมงคลสมรส” และตัดคำว่าเสกสมรสออกไป พร้อมการมีบัญญัติในเรื่องของประเพณีต่าง ๆ ตามมา เช่น ประเพณีการสู่ขอ, ประเพณีการจัดขันหมาก, ประเพณีของการมอบสินสอดทองหมั้นของทางฝ่ายชายให้กับครอบครัวฝ่ายหญิงตามมาเป็นลำดับ และขั้นตอนต่าง ๆ พร้อมการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ที่ทำให้เกิดความกระชับและเหมาะสมต่อคู่แต่งงานในยุคนี้มากขึ้น

ประเพณีการแลกแหวน คืออะไร?

แหวนแต่งงานหรือพิธีการแลกแหวนภายในงานแต่ง เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัย 500-1,000 ปีที่แล้ว โดยถือเป็นตัวแทนของความรักนิรันดร์และการมีรักที่สมบูรณ์แบบ พร้อมบ่งบอกให้ชายอื่นได้รู้ถึงการจับจองเป็นเจ้าของฝ่ายหญิง ส่วนฝ่ายชายเองจะต้องสวมแหวนตลอดเวลา เพื่อให้รู้ว่ากำลังจะหมั้นหรือแต่งงานอีกด้วย ซึ่งพิธีการแลกเปลี่ยนแหวนแต่งงานและการหมั้นมีมาตั้งแต่ช่วงยุคสมัยโรมัน เพราะเป็นช่วงที่มนุษย์ยังคงทำสงครามอยู่ตลอด จึงทำให้ฝ่ายชายที่เป็นทหารมีตำแหน่งหน้าที่ในการสู้รบจำเป็นจะต้องมีแหวนเพื่อหมั้นฝ่ายหญิงไว้ก่อน เป็นการบอกให้ชายอื่นได้รู้ว่าไม่ควรยุ่งกับหญิงคนรักของตนเอง ทั้งยังบ่งบอกให้เห็นถึงความรักจริงที่จะไม่แตกแยกหรือแตกหักง่าย ดังนั้นการมอบแหวนเพื่อเป็นเครื่องแทนใจและเป็นสัญลักษณ์สำคัญในอดีต จึงนิยมนำโลหะที่มีมูลค่าสูงทั้งเงินแท้และทองคำ รวมไปถึงเหล็กมาทำให้กลายเป็นแหวนทรงเกลี้ยงที่มีความแข็งแรง พร้อมการพัฒนาสู่การมีลวดลายและการมีหัวแหวนตามช่วงเวลา ส่วนยุคกรีซการมอบแหวนให้แก่กันจะเป็นมากกว่าความรัก เพราะเป็นจิตวิญญาณที่จะทำให้เห็นถึงการปกป้องและการรักษาชีวิตคู่ไว้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เมื่อถึงในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การมอบแหวนและการแลกแหวนแต่งงานกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างอัตลักษณ์สำคัญของการเป็นคู่สามีภรรยา ซึ่งในช่วงยุคสมัยนี้เองที่การแลกแหวนได้รับความนิยมมากและกลายมาเป็นเทรนด์ที่คู่รักจะต้องมีพิธีแลกแหวนภายในงานแต่งมาจนถึงปัจจุบัน

การแต่งงานยุคนี้จะมีทั้งการมอบแหวนหมั้นและแหวนแต่งงาน ที่จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป หรือบางคู่อาจจะใช้ทั้ง 2 พิธีด้วยแหวนเดียวก็ได้เช่นกัน พร้อมการเลือกตัวเรือนเป็น Platinum, ทองคำขาว หรือทองคำแท้ แล้วประดับด้วยเพชรกับพลอยหรืออัญมณีที่มีสีสวยงาม เพื่อทำให้เกิดความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Verified by MonsterInsights